Breaking News
Loading...
Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Info Post
[Tin vắn] - Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, thẻ căn cước công dân không thể thay thế được giấy khai sinh.

Phát biểu tại phiên thảo luận dự thảo Luật Hộ tịch (sửa đổi) ngày 28/10, Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, thẻ căn cước công dân không thể thay thế được giấy khai sinh.

Theo đại biểu, giấy khai sinh có ý nghĩa đánh dấu sự ra đời của một con người, được nhà nước thừa nhận. Giấy khai sinh là cơ sở cấp các các giấy tờ khác. Hơn nữa, một trong những thông tin trong thẻ căn cước công dân là dựa vào giấy khai sinh. Bởi vậy, căn cước công dân không thể thay thế được giấy khai sinh.

Thẻ căn cước không thể thay thế giấy khai sinh
Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, thẻ căn cước công dân không thể thay thế được giấy khai sinh

Đại biểu Tám đề nghị xem lại quy định cấp thẻ căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi. Theo Đại biểu, không nên cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi.

Tại phiên thảo luận, Đại biểu Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang) cũng đề nghị nên quy định bắt buộc đăng ký giấy khai sinh.

Theo ông Tính, khai sinh là quy định của quyền trẻ em. Hơn nữa, Việt Nam là nước thứ 2 tham gia công ước quốc tế về quyền trẻ em nên bắt buộc phải đăng ký khai sinh cho trẻ.

“Với tư cách là thành viên của một nước tham gia công ước quốc tế đảm bảo quyền trẻ em, Việt Nam cần thực hiện đúng quyền này cho trẻ em. Cấp giấy khai sinh và đăng ký khai sinh để trẻ em thực hiện đúng quyền công ước quốc tế quy định”, đại biểu Huỳnh Văn Tính bày tỏ ý kiến.

Đại biểu Huỳnh Văn Tính cũng cho rằng, giấy khai sinh có giá trị suốt đời của mỗi người không có hạn sử dụng. Trong khi đó, thẻ căn cước công dân chỉ có giá trị từ khi cấp thẻ đến khi 14 tuổi.

Bên cạnh đó, đăng ký khai sinh và cấp giấy khai sinh áp dụng cho mọi trường hợp trong đó bao gồm cả người nước ngoài. Thẻ căn cước không áp dụng cho người nước ngoài, gây khó khăn cho quản lý nhà nước cũng như thực hiện quyền trẻ em.

Cũng tại phiên thảo luận, Đại biểu Bờ Hồng Vân (Lai Châu) và Đại biểu Nguyễn Thị Nhung (Khánh Hòa) đều đề cập đến quyền được đăng ký khai sinh cho trẻ mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi.

Theo Đại biểu Bờ Hồng Vân, hiện nay, trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi không xác định cha mẹ sẽ không xác định quyền đăng ký khai sinh. Đại đề nghị trẻ em không xác định được cha mẹ, ủy ban nhân dân cấp xã, nơi có trụ sở cơ quan tổ chức tiếp nhận nuôi dưỡng trẻ em có thẩm quyền đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Theo khampha

0 nhận xét :

Đăng nhận xét